กระบี่บูรณาการข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน มุ่งสู่ความปลอดภัยบนท้องถนน


 เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดกระบี่ นายกิตติพนธ์ วุฒิวงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ ได้เป็นประธานในการประชุมบูรณาการข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดกระบี่ (ข้อมูล 3 ฐาน) โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนจากหลากหลายแหล่งข้อมูล ซึ่งจะนำไปสู่การวิเคราะห์และวางแผนในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในจังหวัดกระบี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยข้อมูลที่นำมาบูรณาการประกอบด้วย ข้อมูลจากมรณบัตร ข้อมูลจากระบบ POLIS และข้อมูลจากระบบ E-Claim ซึ่งจะช่วยให้เห็นภาพรวมของปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในจังหวัดกระบี่ได้อย่างชัดเจน

ผลการประชุม

จากการประชุมในครั้งนี้ คาดว่าจะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการกำหนดนโยบายและมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในจังหวัดกระบี่ต่อไป อาทิ การกำหนดจุดเสี่ยง การรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนัก และการปรับปรุงสภาพเส้นทาง เป็นต้น

ความคาดหวัง

การบูรณาการข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนในครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการลดจำนวนอุบัติเหตุทางถนนและจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในจังหวัดกระบี่ และทำให้จังหวัดกระบี่เป็นจังหวัดที่มีความปลอดภัยในการเดินทางมากยิ่งขึ้น