เรือประมงหางยาวถูกจับกุมในกระบี่ ขณะฝ่าฝืนห้ามจับสัตว์น้ำในช่วงฤดูวางไข่


4 มิถุนายน 2567 - นายสิทธิโชค จิตรรักษ์ เจ้าพนักงานประมงชำนาญงาน ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลกระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่เรือตรวจประมงทะเล 606 จำนวน 5 นาย ร่วมกับหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลท้ายเหมือง (พังงา) สังกัดศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลกระบี่ กองตรวจการประมง กรมประมง ได้ออกปฏิบัติงานควบคุมและเฝ้าระวังการทำการประมงในฤดูสัตว์น้ำมีไข่ วางไข่ เลี้ยงตัวอ่อน (ปิดอ่าว) และตรวจปราบปรามผู้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 และฉบับแก้ไข พ.ศ. 2560 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการจับกุมเรือยนต์ประมงหางยาว (เรือหัวโทง) ไม่มีชื่อและไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ขนาดความกว้างประมาณ 2.0 เมตร ยาวประมาณ 9 เมตร ลึก 0.75 เมตร จำนวน 1 ลำ

จากการตรวจสอบพบว่า เรือลำดังกล่าวมีการทำการประมงในเขตหวงห้ามจับสัตว์น้ำ (ปิดอ่าว) ขัดต่อ พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมเรือและผู้ควบคุมเรือมาสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

การจับกุมในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของกรมประมงในการปราบปรามการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ซึ่งส่งผลเสียต่อทรัพยากรประมงและระบบนิเวศทางทะเล ทางศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลกระบี่ จะมีการออกปฏิบัติงานตรวจตราและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันและปราบปรามการทำประมงที่ผิดกฎหมาย