เกษตรกระบี่หนุนเพาะเห็ดร่างแห สร้างรายได้ ยกระดับชีวิตเกษตรกร


กระบี่ 19 มิถุนายน 2567 - นายธานี หะยีมะสาและ ปลัดจังหวัดกระบี่ เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาและขยายผลการพัฒนาเกษตรฐานรากด้วยนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ตามรูปแบบกระบี่โมเดล กิจกรรมส่งเสริมการเพาะเห็ดร่างแห ณ ห้องประชุมฟิน คอนเฟอเรนซ์ โรงแรมอินฟินิตี้ อ่าวนาง

นายประคอง อุสาห์มัน เกษตรจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า โครงการนี้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ประเด็นการเกษตรสร้างมูลค่า มุ่งพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้ กระจายความมั่งคั่ง ยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร

เป้าหมายของโครงการ คือ เกษตรกรในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเหนือคลอง คลองท่อม ลำทับ และเมืองกระบี่ จำนวน 100 ราย จะได้รับการอบรมความรู้ ฝึกปฏิบัติ การเพิ่มมูลค่าและพัฒนาผลิตภัณฑ์ แปรรูปสินค้าจากเห็ดร่างแห โดยวิทยากรจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายประคอง กล่าวเพิ่มเติมว่า เห็ดร่างแห เป็นเห็ดที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง รสชาติอร่อย สามารถนำไปประกอบอาหาร แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร

สำหรับการอบรมในครั้งนี้ เกษตรกรจะได้รับความรู้เกี่ยวกับวิธีการเพาะเห็ดร่างแห การจัดการแปลงเพาะเห็ด การเก็บเกี่ยว การแปรรูป การตลาด รวมไปถึงโอกาสทางธุรกิจ

คาดว่า โครงการนี้จะช่วยส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น พึ่งพาตนเองได้ ยกระดับคุณภาพชีวิต และนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของจังหวัดกระบี่ให้มีความมั่นคงและยั่งยืนต่อไป