หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลท้ายเหมือง (พังงา) เข้มงวดตรวจเรือประมงช่วงฤดูสัตว์น้ำมีไข่

 


พังงา - 11-20 มิถุนายน 2567 หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลท้ายเหมือง (พังงา) ดำเนินการนำเรือตรวจประมงทะเล 620 และเรือยาง ย 21 ออกปฏิบัติงานควบคุมและเฝ้าระวังการทำการประมงในฤดูสัตว์น้ำมีไข่ วางไข่ เลี้ยงตัวอ่อน (ปิดอ่าว) ในพื้นที่ทะเลชายฝั่ง ทะเลอันดามัน ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดพังงา ภูเก็ต และพื้นที่ต่อเนื่อง

จากการตรวจ พบเรือประมงพาณิชย์ จำนวน 10 ลำ มีลูกเรือทั้งหมด 132 คน เป็นชาวไทย 21 คน และชาวต่างชาติ 111 คน ประเภทของเรือที่ตรวจมีดังนี้

  • เรืออวนลาก จำนวน 6 ลำ
  • เรืออวนล้อมจับ จำนวน 2 ลำ
  • เรือปั่นไฟ จำนวน 2 ลำ          

ผลการตรวจสอบ เอกสารประจำเรือ ใบอนุญาตทำการประมง บัตรประจำตัวคนประจำเรือ และเครื่องมือทำการประมง พบว่าถูกต้องตามกฎหมาย ไม่พบการกระทำผิดแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่ได้ ให้คำแนะนำและประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับ พระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2560 รวมถึงกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำการประมงแก่นักทำการประมงทุกคน เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจและกระตุ้นให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

การตรวจสอบและควบคุม การทำการประมงในช่วงฤดูสัตว์น้ำมีไข่ วางไข่ เลี้ยงตัวอ่อน (ปิดอ่าว) เป็นการช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำให้คงอยู่และฟื้นตัวอย่างยั่งยืน ช่วยให้มีสัตว์น้ำกลับมาอุดมสมบูรณ์ในแหล่งทำการประมงต่อไป