เกษตรกระบี่ลงพื้นที่ตรวจประเมิน "ทุเรียนทะเลหอย" มุ่งขอสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์

 


กระบี่: นายประคอง อุสาห์มัน เกษตรจังหวัดกระบี่ มอบหมายให้นายวิรัตน์ จิ้วตั้น นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ พร้อมด้วยคณะทำงาน ลงพื้นที่ระหว่างวันที่ 13-14 มิถุนายน 2567 เพื่อพิจารณาคำขอ ตรวจประเมิน แหล่งที่มาสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ "ทุเรียนทะเลหอย" จำนวน 25 ราย ในพื้นที่ตำบลเขาเขน ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่

การลงพื้นที่ครั้งนี้ มุ่งตรวจสอบคุณสมบัติของทุเรียนทะเลหอยตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานที่กำหนดไว้ ซึ่งครอบคลุมถึง ลักษณะทางภูมิศาสตร์ ดิน น้ำ อากาศ สภาพแวดล้อม วิธีการปลูก การเก็บเกี่ยว และกระบวนการหลังการเก็บเกี่ยว รวมไปถึงเอกลักษณ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง

"ทุเรียนทะเลหอย" เป็นทุเรียนที่มีรสชาติหวานมัน เนื้อเนียน เมล็ดเล็ก กลิ่นหอม เป็นที่นิยมของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ การขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า คุ้มครองสิทธิเกษตรกร และส่งเสริมการผลิตทุเรียนที่มีคุณภาพ

คาดว่าผลการพิจารณาและประเมินจะแล้วเสร็จภายใน 30 วัน จากนั้นจะเสนอต่อคณะกรรมการสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ระดับจังหวัดเพื่อพิจารณาเห็นชอบต่อไป

ทั้งนี้ ทุเรียนทะเลหอย ยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกระบี่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรภาคใต้ตอนบน กลุ่มวิสาหกิจชุมชนทุเรียนทะเลหอย และเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อร่วมกันพัฒนาและยกระดับสินค้าให้เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับในระดับสากล