องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ตั้งเป้าลดโรคไข้เลือดออกให้หมดไปภายใน 3 ปี


กระบี่ 15 มิถุนายน 2567 - นายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ เป็นประธานเปิดโครงการป้องกันและควบคุมโรค ประจำปี 2567 กิจกรรมการเฝ้าระวังป้องกันโรคไข้เลือดออก จังหวัดกระบี่ ประจำปี 2567 โดยมีเป้าหมายลดจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกให้หมดไปภายใน 3 ปี

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จังหวัดกระบี่มีสถานการณ์โรคไข้เลือดออกที่ระบาดหนักทุกปี และในปี 2567 นี้ พบผู้ป่วยจำนวนมากในหลายพื้นที่ แม้จะมีมาตรการควบคุมจากสาธารณสุขแล้วก็ตาม แต่สิ่งสำคัญที่จะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยได้ คือ ความร่วมมือจากประชาชนในจังหวัด โดยการจัดการตนเองตามหลัก 3 เก็บ คือ

  • เก็บบ้านให้สะอาด ไม่รกทึบ
  • เก็บขยะ เศษภาชนะ ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย
  • เก็บน้ำให้มิดชิด ปิดฝาภาชนะ เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ มุ่งเน้นการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกอย่างจริงจัง โดยมีนโยบายที่จะลดจำนวนผู้ป่วยให้หมดไปภายใน 3 ปี

นอกจากนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ยังจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ ประกอบด้วย เครื่องวัดความดันโลหิต เครื่องชั่งน้ำหนัก ปรอทวัดไข้ เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว และกระเป๋าฉุกเฉินชุดปฐมพยาบาล มอบให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในสังกัด เพื่อใช้ในการตรวจเยี่ยมบ้านของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน

สำหรับกิจกรรมในโครงการ ประกอบด้วย

  • จัดรถแห่ประชาสัมพันธ์รณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออก ในพื้นที่ 8 อำเภอ ทั่วทั้งจังหวัดกระบี่ เป็นระยะเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 – 24 มิถุนายน 2567
  • มอบทรายกำจัดลูกน้ำยุงให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในสังกัด ไปแจกจ่ายแก่ประชาชน จำนวน 31,000 ซอง
  • ส่งทีมฉีดพ่นกำจัดยุงลาย ในพื้นที่ที่มีการระบาด ตามที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลต่างๆ แจ้ง

ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ คาดหวังว่า ประชาชนในจังหวัดกระบี่ จะร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกอย่างจริงจัง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการลดจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกให้หมดไปภายใน 3 ปี