กระบี่ พัฒนาวิทยากรมืออาชีพ สร้างความปลอดภัยทางถนนให้เด็กและเยาวชน


นครศรีธรรมราช – ระหว่างวันที่ 12-14 มิถุนายน 2567 นายกิตติพนธ์ วุฒิวงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ มอบหมายให้นายจักรภัทน สุขกลับ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพวิทยากรมืออาชีพเพื่อจัดการความปลอดภัยทางถนนในกลุ่มเด็กและเยาวชน (Thailand Road Safety Team) ณ โรงแรมทวินโลตัส จังหวัดนครศรีธรรมราช

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นโดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรของหน่วยงานต่างๆ ทั่วประเทศ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในกลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ประสบอุบัติเหตุทางถนนได้บ่อยครั้ง

แพทย์หญิงศิริรัตน์ สุวรรณฤทธิ์ ผู้อำนวยการกองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค กล่าวในการเปิดประชุมว่า อุบัติเหตุทางถนนเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่เป็นกลุ่มเปราะบางและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นจำนวนมาก

“การพัฒนาศักยภาพวิทยากรมืออาชีพเพื่อจัดการความปลอดภัยทางถนนในกลุ่มเด็กและเยาวชน เป็นกลยุทธ์สำคัญในการลดอุบัติเหตุทางถนนในกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยมุ่งพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ทักษะ และเทคนิคการสอนที่ถูกต้อง มีประสิทธิภาพ สามารถถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนนให้กับเด็กและเยาวชนได้อย่างน่าสนใจ เข้าใจง่าย และจูงใจให้เด็กและเยาวชนปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด” แพทย์หญิงศิริรัตน์ กล่าว

นายจักรภัทน สุขกลับ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า การเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ เป็นโอกาสอันดีที่ได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะการเป็นวิทยากรมืออาชีพ เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดให้กับนักเรียน นักศึกษา และเยาวชนในพื้นที่จังหวัดกระบี่

“ผมหวังว่า การพัฒนาศักยภาพวิทยากรมืออาชีพในครั้งนี้ จะช่วยลดอุบัติเหตุทางถนนในกลุ่มเด็กและเยาวชนในจังหวัดกระบี่ และสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนให้กับทุกคน” นายจักรภัทน กล่าว

การประชุมเชิงปฏิบัติการ ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น การบรรยายเกี่ยวกับสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนในกลุ่มเด็กและเยาวชน เทคนิคการสอน การจัดกิจกรรม การใช้สื่อการสอน และการฝึกปฏิบัติจริง

ผู้เข้าร่วมประชุม ต่างได้รับประโยชน์จากกิจกรรมต่างๆ และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในกลุ่มเด็กและเยาวชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ