ทุเรียนทะเลหอย กระบี่ 25 ราย ผ่านเกณฑ์ GI รอรับตราสัญลักษณ์ คณะทำงานลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพ แหล่งที่มา ทุเรียนทะเลหอย


กระบี่: คณะทำงานเพื่อพิจารณาคำขอ ตรวจสอบ ควบคุมคุณภาพ และแหล่งที่มาของสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ “ทุเรียนทะเลหอย” ลงพื้นที่ตรวจสอบแหล่งที่มาทุเรียนทะเลหอยของเกษตรกรในพื้นที่อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ที่ยื่นขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ไทย สินค้า ทุเรียนทะเลหอย ประจำปี 2567 จำนวน 25 ราย

วันที่ 13 – 14 มิถุนายน 2567 คณะทำงานประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกระบี่ กองวิจัยและพัฒนาการเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ องค์การเกษตรกรจังหวัดกระบี่ สมาคมทุเรียนทะเลหอย ลงพื้นที่ตรวจสอบสวนทุเรียน วิธีการผลิต การเก็บเกี่ยว การขนส่ง สถานที่คัดแยก เก็บรักษา และการควบคุมคุณภาพ ของเกษตรกรทั้ง 25 ราย

นักวิเคราะห์นโยบายและแผน สำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า การตรวจสอบในครั้งนี้ เพื่อรวบรวมข้อมูลหลักฐาน เสนอต่อคณะกรรมการอำนวยการสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดกระบี่ พิจารณาให้การรับรอง ก่อนส่งกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ออกหนังสืออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทยต่อไป

ทุเรียนทะเลหอย ปลูกในพื้นที่ตำบลปลายพระยาและตำบลเขาเขน อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ มีรสชาติหวานมัน เนื้อหนา ละเอียด เนียน กลิ่นหอมอ่อน เป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566

ปี 2567 มีเกษตรกรยื่นขอใช้ตราสัญลักษณ์ GI ทุเรียนทะเลหอย จำนวน 25 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ที่มียอดขอใช้ตราสัญลักษณ์ 10 ราย แสดงให้เห็นถึงความสนใจ และความมั่นใจในคุณภาพ มาตรฐาน ของทุเรียนทะเลหอย คาดว่าจะช่วยยกระดับสินค้า สร้างมูลค่าเพิ่ม ให้กับสินค้า GI ทุเรียนทะเลหอย ของจังหวัดกระบี่ ต่อไป