พาณิชย์กระบี่จับมือ สวค. ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ SMEs


 วันที่ 28 สิงหาคม 2567 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่ ได้เปิดโอกาสให้คณะทำงานจากสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง (มูลนิธิ สวค.) เข้าเยี่ยมชมและให้สัมภาษณ์ เพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับศักยภาพและโอกาสในการพัฒนาธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของจังหวัดกระบี่ ณ ห้องประชุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่

การหารือในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์และพัฒนาเครื่องชี้วัดสถานการณ์ SMEs ของจังหวัดกระบี่ให้มีความครอบคลุมและแม่นยำมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การวางแผนและกำหนดนโยบายส่งเสริมการพัฒนา SMEs ให้สอดคล้องกับบริบทและความต้องการของผู้ประกอบการในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประเด็นสำคัญที่ได้จากการหารือ

  • ศักยภาพของ SMEs จังหวัดกระบี่: ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับจุดแข็งและอุปสรรคของ SMEs ในจังหวัดกระบี่ อาทิ ภาคการท่องเที่ยวที่เป็นอุตสาหกรรมหลัก การผลิตสินค้าชุมชน และการค้าชายแดน
  • โอกาสในการสร้างความร่วมมือ: ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมกันดำเนินงานเพื่อพัฒนา SMEs ในจังหวัดกระบี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเข้าถึงแหล่งเงินทุน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตลาด และการพัฒนาทักษะของผู้ประกอบการ
  • การนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์: ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาในครั้งนี้ จะถูกนำไปใช้ในการจัดทำรายงานวิจัยและเผยแพร่สู่สาธารณะ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ นักวิชาการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดกระบี่

ความสำคัญของความร่วมมือในครั้งนี้

ความร่วมมือระหว่างสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่และสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนา SMEs ของจังหวัดกระบี่ให้มีความแข็งแกร่งและสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล ซึ่งจะส่งผลดีต่อการสร้างงาน สร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดกระบี่ต่อไป

#พาณิชย์กระบี่ #สวค. #SMEs #กระบี่ #เศรษฐกิจ