ภาพประวัติศาสตร์ การปลดปล่อยกรุงปารีส

ภาพเหล่านี้บันทึกช่วงเวลาอันน่าจดจำของการปลดปล่อยกรุงปารีสโดยกองทัพฝรั่งเศสเสรีในปี 1944 วันที่ 6 มิถุนายน 1944 กองทัพสัมพันธมิตรยกพลขึ้นบกที่นอร์ม็องดี ต่อมาในเดือนสิงหาคม ขบวนการต่อต้านฝรั่งเศสในกรุงปารีสลุกฮือ กองทัพฝรั่งเศสเสรีที่นำโดยพลเอกชาร์ลส์ เดอ โกลล์ ได้โน้มน้าวให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของฝ่ายสัมพันธมิตรสนับสนุนขบวนการต่อต้านในกรุงปารีส ในที่สุด กองพลยานเกราะที่ 2 ของฝรั่งเศสก็รุกคืบเข้าสู่กรุงปารีส และบังคับให้กองทัพเยอรมันยอมจำนนในวันที่ 25 สิงหาคม ฝรั่งเศสจึงได้ปลดปล่อยเมืองหลวงของตน

ภาพที่ 1: การต่อสู้บนท้องถนนในกรุงปารีส


ถ่ายในช่วงการปลดปล่อยกรุงปารีสปี 1944 แสดงให้เห็นถึงการต่อสู้ที่ดุเดือดระหว่างขบวนการต่อต้านและกองทัพเยอรมันบนท้องถนนในกรุงปารีส

ภาพที่ 2: กองพลยานเกราะที่ 2 ของฝรั่งเศสรุกคืบเข้าสู่กรุงปารีส


ถ่ายในช่วงการปลดปล่อยกรุงปารีสปี 1944 แสดงให้เห็นถึงกองพลยานเกราะที่ 2 ของฝรั่งเศสรุกคืบเข้าสู่กรุงปารีส พลเอกเดอ โกลล์ส่งคำขาดท้ายที่สุดให้กับพลเอกดีทริช ฟอน โคลทิตซ์ ผู้บัญชาการทหารเยอรมันในกรุงปารีส

ภาพที่ 3: การต่อสู้บริเวณชานกรุงปารีส


ถ่ายในช่วงการปลดปล่อยกรุงปารีสปี 1944 แสดงให้เห็นถึงกองพลยานเกราะที่ 2 ของฝรั่งเศสมาถึงชานกรุงปารีส ขณะนั้น ขบวนการต่อต้านในกรุงปารีสกำลังต่อสู้กับกองทัพเยอรมันอย่างดุเดือด ในที่สุด พลเอกฟอน โคลทิตซ์ก็ปฏิเสธคำสั่งของฮิตเลอร์ที่จะยึดกรุงปารีสไว้ให้ถึงที่สุด และยอมจำนนต่อกองทัพฝรั่งเศส

ภาพที่ 4: ทหารฝรั่งเศสผู้มีชัยขบวนเข้าสู่กรุงปารีส


ถ่ายในช่วงการปลดปล่อยกรุงปารีสปี 1944 แสดงให้เห็นถึงทหารกองพลยานเกราะที่ 2 ของฝรั่งเศสและเด็กหญิงชาวปารีสถ่ายรูปร่วมกันหน้ารถถังเชอร์แมน หลังจากพลเอกฟอน โคลทิตซ์ยอมจำนนต่อกองทัพฝรั่งเศส

ภาพที่ 5: ชาวปารีสเฉลิมฉลองการปลดปล่อย


ถ่ายในช่วงการปลดปล่อยกรุงปารีสปี 1944 แสดงให้เห็นถึงชาวปารีสต้อนรับทหารกองพลยานเกราะที่ 2 ของฝรั่งเศสอย่างความกระตือรือร้น ในขณะนั้น กรุงปารีสถูกเยอรมันยึดครองมานานถึง 4 ปีแล้ว

ชุดภาพนี้เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ของเหตุการณ์อันน่าทึ่งนี้ ยังมีภาพถ่ายและเรื่องราวอีกมากมายเกี่ยวกับการปลดปล่อยกรุงปารีส การศึกษาเรื่องราวเหล่านี้ช่วยให้เราเข้าใจความโหดร้ายของสงครามและคุณค่าของเสรีภาพ