กรมการท่องเที่ยว ยกระดับศักยภาพชาวเกาะ สู่การท่องเที่ยวยั่งยืน


 กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว เกาะลันตา และภาคีเครือข่ายพันธมิตรกว่า 30 หน่วยงาน กำหนดจัดการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพชาวเกาะ ให้มีองค์ความรู้ในการบริหารจัดการเกาะ ภายใต้แผนปฏิบัติการเพื่อการท่องเที่ยวเกาะคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์และการท่องเที่ยวเกาะอย่างยั่งยืน

🗓️ระหว่างวันที่ 6 - 8 มิถุนายน 2567 ณ เกาะลันตา จังหวัดกระบี่

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดสัมมนาชาวเกาะ ภายใต้แนวคิด การท่องเที่ยวเกาะอย่างยั่งยืน 2567: ผนึกพลังคุณค่า สู่ มูลค่าใหม่ของเกาะไทย The 2nd Thailand Sustainable Island Tourism Symposium 2024: Awaken New Depths - Adding Value to Islands

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อยกระดับความร่วมมือและเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์การท่องเที่ยวเกาะสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน เสริมสร้างพลังและกลไกการพัฒนาการท่องเที่ยวที่สอดคล้องกับฐานทรัพยากรชีวภาพ เศรษฐกิจ สังคม วิถีและวัฒนธรรมชุมชนชาวเกาะ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ภาคประชาสังคมชาวเกาะในประเทศไทย ภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา สื่อมวลชน นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญทางทะเล นักศึกษา จำนวนประมาณ 200 คน โดยเครือข่ายประชาสังคมเกาะ มีการรับรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาการท่องเที่ยวเกาะ การตลาดเพิ่มคุณค่าและมูลค่าที่ยั่งยืนร่วมกัน รวมทั้งมีแผนปฏิบัติการเกาะอันจะเป็นกลไกความร่วมมือและบริหารจัดการท่องเที่ยวเกาะที่ชัดเจน และมีการสานพลังเครือข่ายและพันธมิตรสู่การพัฒนาเกาะจากท้องถิ่นสู่มาตรฐานสากลต่อไป ✨🔮

ทั้งนี้ งานดังกล่าว มีหัวข้อที่น่าสนใจและเชิญวิทยากรมากประสบการณ์มาแบ่งปันความรู้เรื่องราวที่จะนำพาเกาะไปสู่ความยั่งยืน รวมทั้งเสริมสร้างศักยภาพให้ผู้นำเกาะและภาคีที่เกี่ยวข้องให้ก้าวเดินและยกระดับไปด้วยกัน อาทิ
  • ยุทธการเขย่าเกาะ สร้างพลังลูกใหม่
  • การใช้ภูมิปัญญา นวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อยกระดับการท่องเที่ยวเกาะคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์
  • การจัดการเกาะบนฐานองค์ความรู้ด้านทรัพยากรและความหลากหลายทางชีวภาพ
  • การพัฒนาโมเดลความร่วมมือบริหารจัดการวิกฤติขยะมูลฝอยเกาะ สู่เกาะไร้ถัง ไร้หลุม ทำได้จริงหรือ
  • Business Model for Sustainable Island Tourism Management
  • การตลาดกับการท่องเที่ยวเกาะวิถียั่งยืนโดยชุมชน
  • พันธมิตรเครือข่ายเกาะเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน