ฟิชแอนด์ชิปส์: อาหารจานด่วนสัญลักษณ์ของอังกฤษ


หลายคนคงคุ้นเคยกับฟิชแอนด์ชิปส์ อาหารจานด่วนสุดคลาสสิกจากประเทศอังกฤษ ที่ประกอบด้วยปลาชุบแป้งทอดทานคู่กับมันฝรั่งทอด เมนูนี้ไม่เพียงแต่เป็นที่นิยมในหมู่ชาวอังกฤษเท่านั้น แต่ยังโด่งดังไปทั่วโลกจนกลายเป็นหนึ่งในอาหารสัญลักษณ์ของเกาะอังกฤษเลยทีเดียว

ประวัติศาสตร์อันยาวนาน

ย้อนกลับไปในอดีต ฟิชแอนด์ชิปส์มีวิวัฒนาการมาจากสองเมนูที่แยกจากกัน

  • ปลาทอด: เชื่อกันว่าการนำปลาไปชุบแป้งทอดมีต้นกำเนิดมาจากชาวยิวที่อพยพมาตั้งรกรากในอังกฤษช่วงศตวรรษที่ 16-17 โดยวิธีการนี้ช่วยยืดอายุการเก็บรักษาปลาให้นานขึ้น
  • มันฝรั่งทอด: มีหลักฐานบ่งชี้ว่ามันฝรั่งทอดปรากฏตัวครั้งแรกในยุโรปช่วงศตวรรษที่ 17 โดยชาวฝรั่งเศสและเบลเยียมนิยมนำมารับประทานแทนปลาในช่วงที่แม่น้ำแข็งปิด

ทั้งสองเมนูนี้มารวมตัวกันเป็นฟิชแอนด์ชิปส์ครั้งแรกในช่วงศตวรรษที่ 19 โดยมีร้านค้ามากมายเริ่มจำหน่ายเมนูนี้ตามท้องถนนในยุควิกตอเรีย กลายเป็นอาหารจานด่วนยอดนิยมที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้

เอกลักษณ์เฉพาะตัว

ฟิชแอนด์ชิปส์ที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยนั้น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ดังนี้

  • ปลา: นิยมใช้ปลาค็อดแอตแลนติก นำมาชุบแป้งบางๆ ทอดจนเหลืองกรอบ
  • มันฝรั่งทอด: หั่นมันฝรั่งเป็นชิ้นหนา ทอดจนสุกเหลืองกรอบ
  • ซอส: ทานคู่กับซอสมะเขือเทศหรือน้ำส้มสายชู
  • การห่อ: เอกลักษณ์ที่โดดเด่นคือการห่อฟิชแอนด์ชิปส์ด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์

ปัจจุบัน

แม้ว่าปัจจุบันจะมีข้อจำกัดด้านสุขอนามัย ห้ามห่อฟิชแอนด์ชิปส์ด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์แล้ว แต่ความนิยมของเมนูนี้ยังคงไม่เสื่อมคลาย ร้านฟิชแอนด์ชิปส์ยังคงมีให้เห็นอยู่ทั่วไปในอังกฤษ กลายเป็นอาหารที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวอังกฤษ

หากมีโอกาสได้ไปเยือนอังกฤษ อย่าลืมลองลิ้มชิมฟิชแอนด์ชิปส์ อาหารจานด่วนสัญลักษณ์ของประเทศอังกฤษ รับรองว่าคุณจะติดใจในความอร่อยอย่างแน่นอน