เกษตรกระบี่ ร่วมออกหน่วยบริการด้านอารักขาพืช โครงการจังหวัดกระบี่เคลื่อนที่ ครั้งที่ 7


กระบี่ 13 มิถุนายน 2567 - นายประคอง อุสาห์มัน เกษตรจังหวัดกระบี่ มอบหมายให้นายวงศกร เอียดเอื้อ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ และนางสาวธีรนุช วุฒิยิ่งยง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่กลุ่มอารักขาพืช ร่วมออกหน่วยบริการด้านอารักขาพืช โครงการจังหวัดกระบี่เคลื่อนที่ ประจำปีงบประมาณ 2567 ครั้งที่ 7 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลเขาต่อ หมู่ที่ 4 ตำบลเขาต่อ อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่

กิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ คำแนะนำ คำปรึกษาเกี่ยวกับโรคและแมลงศัตรูพืช และการใช้สารชีวภัณฑ์ในการป้องกันโรคและแมลงศัตรูพืชแบบผสมผสานให้กับผู้เข้าเยี่ยมชมบูทนิทรรศการ โดยมีเกษตรกรในพื้นที่เข้าร่วมรับบริการเป็นจำนวนมาก

นายวงศกร เอียดเอื้อ กล่าวว่า เกษตรกรในพื้นที่ส่วนใหญ่ปลูกพืชสวน เช่น มะม่วง ทุเรียน มังคุด ยางพารา และพืชผักสวนครัว ซึ่งมักประสบปัญหาโรคและแมลงศัตรูพืช เจ้าหน้าที่กลุ่มอารักขาพืชจึงได้ให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรูพืชที่ถูกต้อง รวมไปถึงการแนะนำให้เกษตรกรใช้สารชีวภัณฑ์ในการป้องกันโรคและแมลงศัตรูพืชแทนสารเคมี เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้แจกเอกสารแผ่นพับเกี่ยวกับโรคและแมลงศัตรูพืชที่พบได้ทั่วไปในพื้นที่ รวมไปถึงวิธีการป้องกันกำจัดที่ถูกต้อง ให้กับเกษตรกรที่มารับบริการด้วย

สำหรับเกษตรกรที่ต้องการความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคและแมลงศัตรูพืช สามารถติดต่อสอบถามได้ที่กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดกระบี่