กองวิจัยฯ ร่วมขับเคลื่อนและเชื่อมโยงการดำเนินงานของคณะกรรมการเครือข่าย ศพก. และแปลงใหญ่ ระดับประเทศ

 


กระบี่ – 15 มิถุนายน 2567 นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มอบหมายให้นายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ต้อนรับพร้อมนำเสนอข้อมูลทั่วไปและแนวทางการพัฒนาการเกษตรของจังหวัด โดยมีคณะผู้บริหารจากกองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมขับเคลื่อนและเชื่อมโยงการดำเนินงานของคณะกรรมการเครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และแปลงใหญ่ ระดับประเทศ ในการประชุมเชื่อมโยงฯ ครั้งที่ 3/2567 ณ ห้องประชุมสิริลันตา อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่

การประชุมในครั้งนี้จัดขึ้นทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ผ่านระบบ Zoom Meeting โดยมี นายสายชล จันทร์วิไร ประธานกรรมการเครือข่าย ศพก. ระดับประเทศ และนายสมเกียรติ ทองพันธ์ ประธานกรรมการเครือข่ายแปลงใหญ่ ระดับประเทศ ร่วมเป็นประธาน ทั้งนี้ ยังมีคณะกรรมการจากทั้งสองเครือข่าย เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงาน ศพก. และแปลงใหญ่ จากส่วนกลาง/สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่ 1 - 6 ผู้แทนหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก

วาระสำคัญของการประชุมในครั้งนี้ ประกอบด้วย

  1. แนวทางการขับเคลื่อนคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  2. การบริหารเครื่องจักรกลการเกษตรในแปลงใหญ่
  3. แนวทางการแก้ไขปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ
  4. การขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรอันเป็นผลสืบเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Cilmate Change)

ผลการประชุม ที่ประชุมมีมติให้จัดประชุมเชื่อมโยงฯ ครั้งต่อไป (ครั้งที่ 4/2567) ณ อำเภอศรีนคร จังหวัดสุโขทัย

ทั้งนี้ การประชุมเชื่อมโยงการดำเนินงานคณะกรรมการเครือข่าย ศพก. และแปลงใหญ่ ระดับประเทศ เป็นเวทีสำคัญในการขับเคลื่อนและเชื่อมโยงการทำงานของสองกลไกหลักในการพัฒนาการเกษตรระดับประเทศ

โดยมุ่งหวังผล ดังนี้

  • เพื่อส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการการทำงานระหว่าง ศพก. และแปลงใหญ่ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาการเกษตรของประเทศให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  • เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้นและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

กองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการขับเคลื่อนงานของคณะกรรมการเครือข่าย ศพก. และแปลงใหญ่ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาการเกษตรของประเทศอย่างยั่งยืน