นายแพทย์ปพน ดีไชยเศรษฐ ห่วงใยวัยรุ่นกระบี่ มอบนโยบายรณรงค์ป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร


กระบี่ 8 พฤษภาคม 2567 – นายแพทย์ปพน ดีไชยเศรษฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ มอบหมายให้ผู้รับผิดชอบงานวัยเรียนและวัยรุ่น กลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ เป็นวิทยากร บรรยายสถานการณ์การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นของจังหวัดกระบี่ และจัดกิจกรรมให้ความรู้เรื่องการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ในโครงการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมกิจกรรมสภาเด็กและเยาวชน จัดโดยองค์การบริหารส่วนตำบลไสไทย ณ ท่าเลนรีสอร์ท ตำบลเขาทอง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่


นายแพทย์ปพน ดีไชยเศรษฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า จากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ พบว่าสถานการณ์การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นของจังหวัดกระบี่อยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง สาเหตุหลักมาจากการขาดความรู้และทักษะชีวิตที่จำเป็น ประกอบกับค่านิยมที่เปลี่ยนแปลงไป

นายแพทย์ปพน กล่าวต่อว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ จึงให้ความสำคัญกับการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น โดยมุ่งเน้นการให้ความรู้และทักษะชีวิตที่จำเป็นแก่เด็กและเยาวชน ส่งเสริมค่านิยมที่ดีงาม และสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาเด็กและเยาวชน

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ มีเด็กและเยาวชนจากสภาเด็กและเยาวชนองค์การบริหารส่วนตำบลไสไทย เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก   โดยวิทยากรได้ให้ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ผลกระทบต่อสุขภาพ การศึกษา และอนาคต รวมถึงวิธีการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น โดยใช้สื่อการสอนที่หลากหลาย กิจกรรมกลุ่ม และการตอบคำถาม ซึ่งได้รับความสนใจจากเด็กและเยาวชนเป็นอย่างมาก


นายแพทย์ปพน กล่าวทิ้งท้ายว่า ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเป็นปัญหาที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันแก้ไข โดยเฉพาะครอบครัว โรงเรียน และชุมชน ควรมีบทบาทสำคัญในการดูแล อบรมสั่งสอน และให้คำปรึกษาเด็กและเยาวชน ควบคู่ไปกับการรณรงค์ให้ความรู้ สร้างค่านิยมที่ดีงาม และสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนมีทักษะชีวิตที่จำเป็น เพื่อป้องกันปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น และนำไปสู่การพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพต่อไป