วิสาหกิจชุมชนบ้านหนองกก ร่วมกับกองทุนหมู่บ้านนาเหนือ ต.โคกยาง นำร่องเศรษฐกิจ BCG ผ่านโครงการแปลงสาธิตเกษตรหมู่บ้าน เน้นทำปุ๋ยอินทรีย์


อ่าวลึก, กระบี่: วิสาหกิจชุมชนบ้านหนองกก ตำบลอ่าวลึกเหนือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ร่วมกับกองทุนหมู่บ้านนาเหนือ ตำบลโคกยาง นำร่องโครงการเศรษฐกิจ BCG ผ่านโครงการแปลงสาธิตเกษตรหมู่บ้าน เน้นการผลิตปุ๋ยอินทรีย์เพื่อลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิต และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ประธานวิสาหกิจชุมชนบ้านหนองกก เปิดเผยว่า โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) มุ่งส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่หันมาผลิตปุ๋ยอินทรีย์ใช้เอง ลดการพึ่งพาปุ๋ยเคมี ช่วยลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิต และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยทางวิสาหกิจชุมชนได้จัดอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกรเกี่ยวกับวิธีการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชนิดต่างๆ เช่น ปุ๋ยหมักชีวภาพ ปุ๋ยคอก ปุ๋ยไส้เดือน และปุ๋ยอินทรีย์จากสมุนไพร พร้อมทั้งสนับสนุนอุปกรณ์การผลิต เช่น ถังหมัก เครื่องย่อยสลาย และจุลินทรีย์ต่างๆ


เกษตรกรสมาชิกวิสาหกิจชุมชนบ้านหนองกก กล่าวว่า ตนเองเริ่มผลิตปุ๋ยอินทรีย์ใช้เองมาประมาณ 1 ปีแล้ว พบว่าช่วยลดต้นทุนการผลิตปุ๋ยเคมีได้อย่างมาก ผลผลิตทางการเกษตรก็ดีขึ้น และดินก็มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น

รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวลึกเหนือ กล่าวว่า ทางองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวลึกเหนือ ให้การสนับสนุนโครงการนี้ โดยจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการจัดอบรม และจัดหาวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่หันมาผลิตปุ๋ยอินทรีย์ใช้เอง ซึ่งจะเป็นการลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิต และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


โครงการแปลงสาธิตเกษตรหมู่บ้าน เป็นโครงการที่มุ่งส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่หันมาใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรมต่างๆ ในภาคการเกษตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และสร้างรายได้ สอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจ BCG ของรัฐบาล

สำหรับวิสาหกิจชุมชนบ้านหนองกก นั้น นอกจากจะผลิตปุ๋ยอินทรีย์ใช้เองแล้ว ยังมีการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เช่น กล้วย มะม่วง และมะพร้าว เป็นสินค้าเกษตรแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และสร้างรายได้ให้กับสมาชิกวิสาหกิจชุมชนอีกด้วย