กระบี่รวมใจ! สร้างบ้านปลาฟื้นฟูท้องทะเล เกาะลันตา


21 กรกฎาคม 2567 – นายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ มอบหมายให้นายกิตติชัย เอ่งฉ้วน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ เป็นประธานเปิดโครงการ "รวมใจชาวกระบี่ สร้างบ้านปลา ประจำปี 2567" ครั้งที่ 12 ณ บริเวณชายฝั่ง หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 6 ตำบลเกาะลันตาน้อย อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่

โครงการนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 กรกฎาคม 2567 โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ร่วมกับเครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และ CTC ห้างหุ้นส่วนจำกัด ฉัตรชัยตรังคอนกรีต ร่วมบริจาคท่อระบายน้ำ คสล.เหลือใช้ นำมาจัดสร้างและวางเป็นบ้านปลาใต้ท้องทะเล จำนวน 10 จุด

วัตถุประสงค์

  • ฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของจังหวัดกระบี่ให้มีความสมบูรณ์
  • เพิ่มรายได้ให้ประชากรในพื้นที่
  • ลดค่าใช้จ่ายในการทำการประมงในระยะยาว
  • กระตุ้นจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วนร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและชายฝั่งอย่างยั่งยืน

ผลลัพธ์ที่คาดหวัง

  • มีบ้านปลาใต้ท้องทะเลเพิ่มขึ้น 10 จุด
  • ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น
  • ชาวประมงพื้นบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น
  • เกิดการใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติและชายฝั่งอย่างยั่งยืน

ความร่วมมือ

โครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และประชาชนในพื้นที่ตำบลเกาะลันตา

นายกิตติชัย เอ่งฉ้วน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของจังหวัดกระบี่ โดยหวังว่าจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับชาวประมงพื้นบ้าน ลดค่าใช้จ่ายในการทำการประมง และกระตุ้นให้เกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและชายฝั่งให้คงอยู่ต่อไป

นายอุสแมน ทิ้งอีด สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ เขตอำเภอเกาะลันตา กล่าวว่า โครงการนี้จะช่วยเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในทะเล ส่งผลดีต่อชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ ช่วยให้พวกเขามีรายได้เพิ่มขึ้น และยังเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปในตัว

นางสาวปัทธมนันท์ ใจบุญ ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่มีโครงการนี้เกิดขึ้น เพราะจะเป็นการฟื้นฟูท้องทะเลให้มีความสมบูรณ์อีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลดีต่อชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่

โครงการ "รวมใจชาวกระบี่ สร้างบ้านปลา ประจำปี 2567" ครั้งที่ 12 นี้ เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีของการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหวังว่าจะเป็นโมเดลให้กับพื้นที่อื่นๆ นำไปประยุกต์ใช้ต่อไป