กระบี่อันดามันเพิร์ล สู่มาตรฐานสากล โครงการ BCG พลิกโฉมธุรกิจไข่มุก

 


วันที่ 30 กรกฎาคม 2567 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมและให้กำลังใจผู้ประกอบการรายหนึ่งที่เป็นตัวอย่างของความสำเร็จในการนำหลักการเศรษฐกิจชีวภาพ (Bioeconomy) หรือ BCG มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจ คือ ร้านกระบี่อันดามันเพิร์ล ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องประดับไข่มุกคุณภาพสูง

ไข่มุกกระบี่ สู่ตลาดโลก

ร้านกระบี่อันดามันเพิร์ล ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมสินค้าอัตลักษณ์ท้องถิ่นไทยโกอินเตอร์ โดยมีจุดเด่นอยู่ที่เครื่องประดับไข่มุกที่ผลิตขึ้นเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่การคัดเลือกไข่มุกคุณภาพ การควบคุมคุณภาพ (QC) และการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ประณีตสวยงามทุกชิ้น ผลิตภัณฑ์ของร้านได้รับมาตรฐาน มผช. และ OTOP ซึ่งเป็นการการันตีคุณภาพและความเป็นสินค้าไทยที่ผลิตด้วยฝีมือคนท้องถิ่น

จากฟาร์มสู่เครื่องประดับ

สิ่งที่น่าสนใจคือกระบวนการผลิตไข่มุกของร้าน ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ทำให้มั่นใจได้ในคุณภาพของไข่มุกทุกเม็ด ตั้งแต่การเพาะเลี้ยงในฟาร์ม การคัดเลือกไข่มุกที่มีขนาด สี และรูปทรงที่สวยงาม การทำความสะอาด และการนำไปประกอบเป็นเครื่องประดับ โดยช่างฝีมือที่มีความชำนาญ

BCG Model สร้างมูลค่าเพิ่ม

การที่ร้านกระบี่อันดามันเพิร์ล ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ BCG นั้น สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของธุรกิจไข่มุกในจังหวัดกระบี่ ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ได้อย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

โอกาสของธุรกิจไข่มุกไทย

การที่ร้านกระบี่อันดามันเพิร์ล ประสบความสำเร็จในการผลิตและจำหน่ายเครื่องประดับไข่มุก ก็เป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ในจังหวัดกระบี่ ได้นำไปเป็นแบบอย่างในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเอง และส่งเสริมให้สินค้าไข่มุกของไทยเป็นที่รู้จักในตลาดโลกมากยิ่งขึ้น

การลงพื้นที่ของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่ ในครั้งนี้ ถือเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้ก้าวไปสู่ระดับสากล และเป็นการตอกย้ำศักยภาพของสินค้า OTOP ของไทย ที่มีคุณภาพและสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้