กระบี่เตรียมปลุกตำนานความเชื่อพญานาค มอบรางวัลโพธิคยานาคาธิปดี


กระบี่ - เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 เข้าพบผู้ว่าฯกระบี่ หารือการเตรียมปลุกตำนานความเชื่อในพญานาคของคนกระบี่ และมอบรางวัลโพธิคยานาคาธิปดี

นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ให้การต้อนรับ นายสุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 พร้อมคณะ เข้าพบเพื่อหารือการเตรียมปลุกตำนานความเชื่อในพญานาคของคนกระบี่ และมอบรางวัลโพธิคยานาคาธิปดี

การหารือในครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับตำนานความเชื่อและศรัทธาในเรื่องพญานาคของคนกระบี่ที่มีมายาวนาน รวมไปถึงการจัดสร้างองค์พญานาค “ปู่ภุชงค์นาคราช” ของ อบจ.กระบี่ ซึ่งเกิดจากการนิมิตฝันของ นายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายก อบจ.กระบี่

นอกจากนี้ ยังมีสถานที่สำคัญอีกหลายแห่ง ที่มีชื่อสอดคล้องกับเรื่องราวของพญานาค ซึ่งจะเป็นการจุดประกายในการปลุกตำนานความเชื่อและศรัทธาในเรื่องพญานาคของคนกระบี่ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวสายมู เป็นการเพิ่มจุดขายด้านการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดกระบี่อีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ เชื่อกันว่า มีคนจำนวนไม่น้อยที่มีความเชื่อและศรัทธาในเรื่องของ “ภุชงค์นาคราช” โดยมีความตั้งใจจะจัดกิจกรรมในวันที่ 9 สิงหาคม 2567 ซึ่งเป็นวันบูชาพญานาค ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ซึ่งมีรูปปั้นองค์พญานาค “ภุชงค์นาคราช” ที่ชาวกระบี่เคารพนับถือและบูชากันมา

สำหรับพิธี จะมีการจัดพิธีบวงสรวงที่ยิ่งใหญ่ การจัดชุดแสดงถวาย การบูชา การแสดงพลุที่สวยงาม โดยจะร่วมมือในกลุ่มพันธมิตรหลายหน่วยงาน

นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า เป็นนิมิตหมายที่ดีที่ทางเลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 ได้เข้าพบหารือปลุกตำนานความเชื่อในพญานาคของคนกระบี่ เนื่องจากจังหวัดกระบี่มีความเชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งความศักดิ์สิทธิ์ เป็นดินแดนของพญานาค มีตำนานความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องราวของ "เขาหงอนนาค" ซึ่งมี "โต๊ะนาค" ปกป้องคุ้มครองรักษา

ทั้งนี้ “โต๊ะนาค” ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่เคารพบูชาของคนกระบี่ เชื่อกันว่าโต๊ะนาคได้คอยปกป้องดูแลให้ทุกคนได้อยู่กันอย่างปลอดภัยและมี ความร่มเย็นเป็นสุข