อ่าวลึกนิวส์ - นักเรียนอ่าวลึกประชาสรรค์ เรียนรู้วิธีจัดการขยะอินทรีย์ด้วยระบบถังสุดดี


31 พฤษภาคม 2567 – นายไชยพงษ์ ชุมศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนอ่าวลึกประชาสรรค์ มอบหมายให้นายบัณฑิต อีดเกิด หัวหน้ากลุ่มสาระการงานอาชีพ และคณะครู นำนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมการให้ความรู้เกี่ยวกับระบบถังสุดดีเพื่อการขจัดขยะอินทรีย์ ในโครงการ “การจัดการความรู้ การขยายผลเทคโนโลยี ถังหมักขยะอินทรีย์ เพื่อการจัดการขยะในชุมชนพื้นที่ของศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน.(ศปป.4 กอ.รมน.) ปีที่ 2”

กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นโดยคณะทำงานโครงการ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมชีวโมเลกุล สถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) ณ ห้องโสตทัศนศึกษา โรงเรียนอ่าวลึกประชาสรรค์ นักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับปัญหาขยะอินทรีย์ วิธีการจัดการขยะอินทรีย์ที่ถูกต้อง และการนำระบบถังสุดดีมาใช้เพื่อเปลี่ยนขยะอินทรีย์เป็นปุ๋ยอินทรีย์


ระบบถังสุดดี เป็นระบบบำบัดขยะอินทรีย์แบบไม่ต้องใช้ออกซิเจน เหมาะสำหรับครัวเรือน ชุมชน และสถานประกอบการ สามารถลดปริมาณขยะอินทรีย์ลงได้ 90% เปลี่ยนขยะอินทรีย์เป็นปุ๋ยอินทรีย์ที่มีคุณภาพ และช่วยลดโลกร้อน

นายบัณฑิต อีดเกิด กล่าวว่า “ทางโรงเรียนรู้สึกยินดีที่ได้ต้อนรับคณะทำงานโครงการฯ มาให้ความรู้แก่นักเรียน กิจกรรมนี้เป็นประโยชน์ต่อนักเรียนมาก นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการจัดการขยะอินทรีย์ที่ถูกต้อง และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ช่วยลดปัญหาขยะในชุมชน และรักษาสิ่งแวดล้อม”


นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กล่าวว่า “ดิฉันดีใจที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบถังสุดดี ดิฉันคิดว่าระบบนี้เป็นประโยชน์มาก ดิฉันจะนำความรู้ที่ได้ไปบอกต่อคนในครอบครัวและเพื่อนๆ และจะช่วยกันลดขยะอินทรีย์ในชุมชน”

#ถังสุดดี #ขยะอินทรีย์ #ปุ๋ยอินทรีย์ #สิ่งแวดล้อม #VISTEC #โรงเรียนอ่าวลึกประชาสรรค์